ชื่อหลักสูตร
          หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการพัฒนา

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568)
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม :  ศิลปศาสตรบัณฑิต  (นวัตกรรมการพัฒนา)

ชื่อย่อ :   ศศ.บ. (นวัตกรรมการพัฒนา)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม :   Bachelor of Arts  (Development Innovation)
ชื่อย่อ :    B.A. (Development Innovation)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
120 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
ระดับคุณวุฒิ     ปริญญาตรี
ประเภทหลักสูตรสหวิทยาการ
ประเภทของหลักสูตร  หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ 4 ปี

วัน เวลาในการดำเนินการจัดการเรียนรู้
          วันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 8.30 -17.30 น. และวัน-เวลาราชการปกติ
          ภาคเรียนที่ 1 ระหว่างเดือน สิงหาคม –  พฤศจิกายน
          ภาคเรียนที่ 2 ระหว่างเดือน ธันวาคม – มีนาคม
          ภาคฤดูร้อน  ระหว่างเดือน เมษายน – กรกฎาคม จำนวนไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์
สถานที่จัดการเรียนการสอน/แหล่งเรียนรู้
          สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
          ศูนย์บริการการศึกษาในสังกัดคณะศิลปศาสตร์ และพื้นที่เรียนรู้ปฏิบัติงาน
การเทียบโอนหน่วยกิตรายวิชา
          นักศึกษาสามารถขอประเมินเทียบความรู้และประสบการณ์รายวิชา และโอนผลการเรียนสำหรับการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ตามข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้องตามที่สถาบันกำหนด ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (มหาวิทยาลัยชีวิต)
          1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพจากสถาบันการศึกษาที่
กระทรวงศึกษาธิการรับรองวิทยฐานะ หรือการศึกษาอื่นที่เทียบเท่า
          2. ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
          3. ไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือ ถูกไล่ออกจากสถาบันอุดมศึกษาใดมาก่อนเนื่องจากถูกลงโทษ
ทางวินัยร้ายแรง
          4. เป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อย ปฏิบัติเหมาะสมกับสภาพความเป็นนักศึกษาและสามารถปฏิบัติตน
อยู่ในระเบียบวินัยของสถาบันและสังคม

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
          1. อาชีพอิสระ/ผู้ประกอบการ
          2. ข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานของรัฐ ตามที่ ก.พ. กำหนด
          3. ครูและครูผู้ช่วยตามที่สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ความเห็นชอบ
          4. พนักงานองค์กรเอกชนและองค์กรพัฒนาเอกชน
          5. ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น นายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. นายกเทศมนตรีและสมาชิก
สภาเทศบาล นายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.
          6. ผู้บริหาร หรือผู้นำองค์กรภาคประชาชน / กลุ่ม / ชมรม / สมาคม / มูลนิธิ / สหกรณ์ /วิสาหกิจชุมชน
ผู้บริหารองค์กรภาคประชาสังคม และผู้บริหารองค์กรพัฒนาเอกชน

ระดับปริญญาตรี จัดการเรียนการสอนด้วย “สามเสาหลัก” ของการเรียนรู้ ดังนี้

                  สถาบันจัดการเรียนการสอนตามเนื้อหา/ประสบการณ์/อาชีพ/ความสนใจ/เป้าหมายชีวิตของผู้เรียนเป็นสำคัญ หรือจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพของผู้เรียนซึ่งจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ดังนั้น ผู้เรียนในชั้นเดียวกันจึงไม่จำเป็นต้องเรียนเหมือนกัน โดยแต่ละคนต้องนำเนื้อหา/ประสบการณ์/อาชีพ/ความสนใจ/เป้าหมายชีวิตมาพัฒนาเป็น “โครงงาน” (project)  เรียนรู้และลงมือปฏิบัติเพื่อให้โครงงานประสบความสำเร็จระหว่างเป็นนักศึกษาเพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียน และมีอาชีพที่มั่นคงหลังสำเร็จการศึกษา

              สถาบันเป็นผู้กำหนดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาโดยใช้โครงงานของนักศึกษาแต่ละคนเป็นตัวกำหนด เพื่อให้ทุกคนสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการชุมชนตามโครงงานของนักศึกษากระบวนการดังกล่าวประกอบด้วย การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ การตัดสินใจ การเรียนรู้จากแบบอย่างที่ดี การลงมือปฏิบัติ และการสังเคราะห์ความรู้

           สถาบันได้พัฒนาคณาจารย์ให้มีความรู้ความสามารถใน “การสอนงาน” หรือเป็น “โค้ช” (coach) แทนการสอนหนังสือ อาจารย์จะเป็นผู้ชี้แนะนักศึกษาให้สามารถนำโครงงานของตนไปปฏิบัติได้จริงและเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

รับรองคุณวุฒิของผู้สำเร็จการศึกษา สำนักงาน ก.พ.

error: Content is protected !!